Chúc mừng năm mới 2022
Chủ nhật, 31/10/2021, 20:0
Lượt đọc: 309

MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI TRIỂN KHAI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG MÔN NGOẠI NGỮ

Trong điều kiện phải học trực tuyến kéo dài, việc thay đổi và đa dạng hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh càng trở nên quan trọng để giúp học sinh có thể tiếp thu bài học tốt hơn. Trong đó, việc dạy học dự án giúp học sinh có thể ứng dụng CNTT hiệu quả, phát huy tính sáng tạo và năng lực của học sinh, tăng cường khả năng làm việc nhóm online.

          Những năm gần đây, dạy học dự án đã trở thành một phương pháp dạy học hiệu quả, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, có thể tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh.
          Trong điều kiện phải học trực tuyến kéo dài, việc thay đổi và đa dạng hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh càng trở nên quan trọng để giúp học sinh có thể tiếp thu bài học tốt hơn. Trong đó, việc dạy học dự án giúp học sinh có thể ứng dụng CNTT hiệu quả, phát huy tính sáng tạo và năng lực của học sinh, tăng cường khả năng làm việc nhóm online. Trong môn Tiếng Anh, hình thức này còn giúp HS tự tin trong thuyết trình bằng tiếng Anh- kĩ năng thể hiện rõ khả năng giao tiếp và năng lực ngoại ngữ của học sinh và cũng là kĩ năng yếu nhất của đa số học sinh Việt Nam. Để khắc phục điều này, tại các lớp giảng dạy, ngay từ đầu năm học, cô giáo Phạm Thị Tường Vân đã giao nhiệm vụ học tập dự án cho các nhóm. Mỗi nhóm có từ 5-6 học sinh được bốc thăm chủ đề để thực hiện. Tiêu chí đánh giá các dự án cũng được đưa ra cụ thể như sau:
Tiêu chí Điểm
  1. Nội dung đúng chủ đề
1 điểm
  1. Đảm bảo thời gian trình bày
1 điểm
  1. Ứng dụng CNTT hiệu quả
2 điểm
  1. Tự tin, lưu loát, phát âm chuẩn
2 điểm
  1. Sáng tạo
2 điểm
  1. Có sự tương tác giữa các thành viên và khán giả
2 điểm
         Để có thể triển khai hiệu quả, giáo viên tiến hành họp các trưởng nhóm, hướng dẫn cách triển khai dự án, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm, thường xuyên trao đổi với trưởng nhóm về tiến độ dự án, tư vấn giải quyết các vấn đề nảy sinh kịp thời. Trước khi học sinh trình bày kết quả, giáo viên cũng yêu cầu học sinh gửi dàn ý trước để giáo viên có thể kiểm duyệt nội dung, góp ý kịp thời cho học sinh.
          Nhờ việc tiến hành phương pháp hoạt động dự án một cách thường xuyên và tận tâm như thế, học sinh của cô đã tiến bộ từng ngày. Nếu như ở kì 1 lớp 10, các con còn bỡ ngỡ, thiếu tự tin nhưng sang kì 2 các con đã tiến bộ hơn. Theo thời gian, học sinh ngày càng sáng tạo và tự tin khi thể hiện trước tập thể, rèn luyện được kĩ năng thuyết trình, giao tiếp và cả những kinh nghiệm xử lý tình huống. Các phần thuyết trình đã có bố cục rõ ràng, rành mạch, logic. Học sinh thoải mái, tự tin và chuyên nghiệp khi thuyết trình. Các tiết học trở nên sôi nổi, thú vị hơn và thực sự trở thành “sân khấu” cho học sinh được thể hiện mình, không chỉ đối với học sinh ban cơ bản D và cả học sinh cơ bản A.
          Xin giới thiệu với các thầy cô một vài hình ảnh thú vị tại tiết học theo dự án tại 12D1 với chủ đề “Life stories” (Những câu chuyện cuộc đời)  với 3 câu chuyện được kể trong tiết học này: một thanh niên Lê Trung Tuấn với hành trình từ con nghiện đến nhà nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy,  ca sĩ Sơn Tùng MTP từ hàng loạt bê bối đến ông hoàng Vpop, câu chuyện của những y bác sĩ  trên tuyến đầu chống dịch. Ba câu chuyện đã thực sự gây ấn tượng cho người nghe không chỉ bởi kỹ năng phát âm tiếng Anh chuẩn, sự sáng tạo trong cách trình bày mà bởi thông điệp được nhóm học sinh gửi gắm tới người nghe: “Mỗi người là mỗi câu chuyện cuộc sống, mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời giống như những nốt nhạc để góp nên bản hòa tấu mà chính chúng ta là tác giả. Nếu gặp khó khăn xin đừng dừng lại, nếu đã thành công hãy tiếp tục tiến lên, vì chỉ có tiếp tục bước đi, thành công mới đến gần bạn”.

Tin cùng chuyên mục

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

98