Đây là một nội dung hoạt động nằm trong kế hoạch năm học 2017-2018 của nhà trường, gắn liền với chương trình học tập các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử và GDCD.
Hoạt động này được tổ chức nhằm giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên bước đầu chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong môn học và các chuyên đề tích hợp, tích hợp liên môn, phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh. Hoạt động trải nghiệm cũng góp phần mở rộng không gian lớp học cho học sinh, với phương pháp "thực học, thực nghiệm", đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức người học, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động, tích cực, sáng tạo. Hoạt động này cũng tạo sự tương tác hiệu quả giữa gia đình – nhà trường, giáo viên – học sinh trong việc xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cho các em.
Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình trải nghiệm là Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Tại chốn linh thiêng lưu giữ những giá trị nhân văn và lịch sử của dân tộc, thầy trò nhà trường đã làm Lễ dâng hương lên các bậc tiền nhân.
Dựa trên những nội dung thuyết minh của hướng dẫn viên về di tích, kết hợp với việc tự tìm hiểu qua thực tế thăm quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các em học sinh đã chủ động, tích cực hoàn thành bài tập thu hoạch mà các thầy cô giáo bộ môn đã giao trước khi lên đường trải nghiệm.
Điểm đến tiếp theo của đoàn là Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Tại đây, các em đã được nghe Tiến sĩ văn hóa Vũ Hồng Nhi giới thiệu về những giá trị văn hóa của 54 dân tộc anh em đang được bảo tồn, về các ngữ hệ chính, về các nghề truyền thống và nghệ thuật truyền thống. Các em cũng đã được thưởng thức ca trù và "thử làm ca nương"; được tham gia cùng phường hát xoan Phú Thọ trong một màn biểu diễn đậm chất dân gian; được thử làm nghệ nhân in tranh Đông Hồ hay làm gốm Bát Tràng; được tập làm nghệ sĩ múa rối nước...
Cũng tại Bảo tàng, các em đã được quan sát, tìm hiểu về đời sống văn hóa của các dân tộc anh em trên khắp vùng miền đất nước, được dịp giao lưu với các vị khách quốc tế và giới thiệu về văn hóa Việt Nam bằng tiếng Anh.
Kết quả thu được sau hành trình trải nghiệm hôm nay của các em không chỉ là những bài thu hoạch nộp cho các thầy cô giáo. Sản phẩm thu hoạch ý nghĩa nhất có lẽ là những tri thức lịch sử và văn hóa, là những cảm xúc chân thật và tự hào về các di sản văn hóa Việt Nam, là những chiêm nghiệm sâu sắc hơn về những giá trị nhân văn và ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc.