Lời đầu tiên, cho anh được gửi lời chào đến các em học sinh từ trường THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa!
Các em yêu quý!
Anh là Mai Sơn Tùng - cựu học sinh khóa 48 lớp D3 do cô giáo Phạm Thị Tường Vân chủ nhiệm. Phải công nhận rằng mỗi lần khi nhìn lại quá trình 3 năm học tại trường cấp 3 yêu dấu này, anh luôn thấy mình đã lựa chọn 1 môi trường học tập thật đúng đắn. Bởi nếu anh mà không theo học ở mái trường Lê Quý Đôn – Đống Đa thì có lẽ anh cũng đã không có được những thành tích và cơ hội như ngày hôm nay. Ngôi trường Bản Đôn đã tạo dựng một nền móng vững chắc giúp anh không những thi được điểm 10 môn Tiếng Anh, rồi đạt được cả mốc 8.0 trong bài thi IELTS, mà thậm chí còn giúp anh vào được trường đại học mà anh luôn khao khát nữa - trường Đại học Ngoại thương. Vậy nên hôm nay, anh xin phép được chia sẻ với các em câu chuyện của 1 cậu bé từ việc sợ học tiếng Anh lại đã trở thành chủ nhân của chiếc bằng IELTS 8.0 nhé!
Tập thể lớp D3K48 cùng cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Tường Vân
Legends aren't defined by their successes. They're defined by how they bounce back from their failures. (Chris Bosh)
Các em ạ! Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn được thành công. Khái niệm “thành công” đối với mỗi người một khác nhưng những người thành công thì lại đều có 1 điểm chung: đó là họ đều đã từng phải nếm trải thất bại trong cuộc đời và đều biết rút ra những bài học từ thất bại đó để nỗ lực vươn lên. Thomas Edison đã từng thí nghiệm thất bại tận 1000 lần trước khi ông phát minh ra chiếc bóng đèn dây tóc. Steve Jobs, CEO của Apple, đã từng bị đuổi việc khỏi chính công ty của mình 10 năm sau khi Apple được thành lập. Bản thân anh cũng không hề xa lạ gì với sự thất bại. Đằng sau những thành tích, những chiến thắng của anh là 1 loạt những kết quả chưa được mong muốn, những cuộc thua cay đắng. Nhưng thất bại vốn đã luôn là 1 phần tất yếu của cuộc sống rồi. Và chỉ những ai dám chấp nhận thất bại, dám tiếp tục vượt lên, dám kiên trì theo đuổi đam mê ước mơ của bản thân thì mới thành công mà thôi. Hy vọng rằng câu chuyện mà anh chia sẻ dưới đây sẽ góp phần truyền cho các em thêm động lực để các em có thể phấn đấu đạt được những thành công riêng của mình nhé.
1. Background
Nhiều người khi nhìn vào các thành tích tiếng Anh của anh thì sẽ thường hay cho rằng tiếng Anh là môn học mà anh luôn yêu thích nhất. Tuy nhiên thì điều này không phải hoàn toàn là sự thật. Thời anh học cấp I, anh lại vô cùng đam mê Toán với Văn bởi hồi đấy anh phải học 2 môn này rất nhiều để có thể chuẩn bị cho bài thi đầu vào của các trường cấp II. Cũng chính vì thế mà anh đã lơ la việc học những môn ngoại ngữ trong những năm đầu đi học của mình. Không ít lần anh đã bị cô giáo bộ môn Anh phê bình và khiển trách vì tội thiếu tập trung đến bài giảng và lười làm bài tập về nhà. Thậm chí, đã có lần anh ăn liên tiếp những con 0, 1, 2, 3 trong bài kiểm tra Anh, khiến cho cô giáo cũng phải thốt lên: “Em đang cố tình muốn trượt lớp của cô đúng không, Tùng?”. Sau những lần như vậy, anh đã thử cố gắng thay đổi bản thân, quyết tâm học bù để không bị tụt lại với môn tiếng Anh nữa. Nhưng để lấy lại gốc thì đâu có dễ, anh thì lại đã lỡ quá nhiều buổi học ngoại ngữ, các ngày nghỉ thì cũng kín lịch học thêm Toán, Văn, chả có thời gian để học bù tiếng Anh. Cuối cùng thì anh lại đành phải học vẹt, chấp nhập học theo kiểu khôn lỏi để có thể qua môn. Tiếng Anh vẫn 1 môn học vô cùng đáng sợ đối với anh. Anh cảm giác như anh không thể học nổi cái thứ tiếng này. Mỗi lần trước khi tiết học ngoại ngữ bắt đầu, anh đều cầu nguyện rằng cô giáo sẽ không gọi tên mình hay hỏi mình câu gì quá khó. Có thể nói rằng hành trình học ngoại ngữ của anh đã gặp phải khá nhiều khó khăn và trắc trở ngay từ những ngày đầu tiên.
Phải mãi cho tận đến khi cấp I kết thúc, anh mới thoát khỏi nỗi sợ hãi mang tên “môn học tiếng Anh”. Sau khi vào cấp II, anh tự hứa với lòng mình sẽ thay đổi, sẽ quyết chí học để lấy lại gốc, để loại bỏ nỗi sợ hãi 1 cách triệt để mới thôi. Vậy là từ đó những tháng ngày đi học thêm ở trung tâm và tự học Anh online ở nhà của anh được bắt đầu. Lúc mới học lại, anh tập trung vào việc cải thiện kĩ năng giao tiếp và kĩ năng nói trước rồi mới chuyển sang học kiến thức ngữ pháp, từ vựng sau. Bởi anh thấy các kĩ năng như nghe, nói càng để lâu thì sẽ càng khó học nên cần phải chú trọng củng cố các kĩ năng này trước. Học được 1 thời gian, anh thấy mình còn được biết thêm cả những kiến thức vô cùng thú vị về lối sống và phong tục của người Anh, người Mỹ nữa. Trước đây, vì suốt ngày học vẹt nên anh đã luôn duy trì quan điểm rằng tiếng Anh chỉ đơn thuần là ngôn ngữ và đã là ngôn ngữ thì học lúc nào chả được. Nhưng một khi đã học tử tế, anh mới thấy tiếng Anh không chỉ giúp ta phá vỡ rào cản về ngôn ngữ mà còn giúp chúng ta tiếp cận và thấu hiểu hơn các văn hóa quốc tế. Nhận thức được những lợi ích này, anh lại càng dành nhiều thời gian hơn để học Anh. Kết quả là cuối năm lớp 8, anh đã giành được 1 học bổng trị giá 18 triệu đồng tại Trung tâm Tiếng Anh Elink. Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của anh cũng đã được cải thiện và nhờ điều đó mà anh mới có thêm những cơ hội được giao lưu nhiều hơn với các thầy cô giáo người bản địa ở trong trường. Từ lúc đó trở đi, anh thực sự không còn sợ môn Anh nữa. Trái lại, anh thấy mình yêu thích môn học này hơn tất cả các môn học khác và luôn mong muốn mỗi ngày được học hỏi thêm những điều mới.
2. Con đường đến với IELTS và FTU
Khi cấp III đến, anh vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê học ngoại ngữ của mình. Và trong quá trình học, anh bỗng nhận ra có rất nhiều bạn trong lớp không những đi học thêm tiếng Anh phổ thông mà còn bắt đầu đi luyện thi cả IELT nữa. Lúc đầu, anh hơi do dự đăng ký học IELTS tại anh sợ mình sẽ khó mà có thể cân bằng được giữa việc học trên lớp và việc học lấy chứng chỉ quốc tế. Nhưng ngay trong buổi họp phụ huynh đầu tiên của năm lớp 10, cô Vân chủ nhiệm lớp anh đã lập tức phổ biến luôn IELTS là gì và khuyên bảo các phụ huynh nên động viên con mình đi học dần để có thể thi lấy bằng. Sau hôm đấy, anh thấy tò mò tại sao cô lại khuyến khích việc học IELTS nên anh mới hỏi cô trực tiếp và cô nói với anh như thế này: IELTS không chỉ là 1 chứng chỉ quốc tế vô cùng có giá trị mà nó còn là 1 cơ hội để được vào thẳng các trường đại học tốp đầu nữa. Hình thức tuyển sinh kết hợp sử dụng IELTS đã được thực hiện khá nhiều trong các năm gần đây và nếu có bằng IELTS thì các em xác định là đã tiến thêm được 1 bước gần hơn tới các trường đại học rồi. Nghe cô giải thích và định hướng cho xong, anh đã lập tức về bảo bố mẹ đóng tiền cho anh đi học IELTS. Hồi đầu, anh tự nghĩ thầm với bản thân rằng việc học IELTS sẽ dễ dàng lắm tại vì lúc bấy giờ anh đã có sẵn nền ngôn ngữ Anh từ việc học thêm hồi cấp II rồi. Nhưng không, hành trình học IELTS của anh cũng gặp phải không ít các thử thách, gian nan trong những giai đoạn đầu. Phần kĩ năng Listening và Reading thì anh vẫn xoay sở được, còn Speaking với Writing đối với anh thì lại giống như là 1 vùng đất mới mà anh chưa từng đặt chân đến vậy. Bởi vì là mặc dù luôn có kiến thức, luôn có từ vựng ở trong đầu nhưng khi gặp phải bất kì câu hỏi Speaking hay Writing nào anh lại đều không trả lời hay diễn tả được ý nghĩ của mình. Lúc bấy giờ anh mới nhận ra IELTS khác với tiếng Anh phổ thông đến nhường nào. Nếu tiếng Anh phổ thông trên trường chỉ kiểm tra kiến thức về ngoại ngữ thì IELTS lại kiểm tra cách chúng ta vận dụng những kiến thức đó trong các tình huống cụ thể.
Chính vì thế mà anh cũng đã phải tìm cách thay đổi phương pháp học tập của mình khá nhiều để có thể thích nghi được với các bài thi IELTS. Thay vì tự ngồi học thuộc các từ vựng hay cụm từ thì anh sẽ đi luyện nói với bạn bè, thầy cô để họ có thể cho anh nhận xét và lời khuyên. Rồi lúc luyện viết, anh cũng đọc nhiều bài tham khảo và hay nhờ các bạn cùng lớp chữa lại bài viết của mình. Anh vẫn còn nhớ mỗi lần có giờ ra chơi là cả lớp 12D3 bọn anh lại ngập tràn không khí học ngoại ngữ. Mọi người luôn bàn tàn, luyện nói sôi nổi, còn tận dụng luôn cả các tiết học dự án để thể hiện khả năng Speaking IELTS của mình nữa. Thực sự là hồi đấy rất vui. Vì gần hơn nửa lớp đều học IELTS nên mọi người giúp đỡ nhau vô cùng nhiệt tình. Bạn thi rồi thì hướng dẫn cho bạn sắp thi, còn các bạn thi cùng đợt hay thường ở lại sau giờ học để kiểm tra chéo khả năng của nhau. Nhưng kể cả khi đã học theo những phương pháp mới này, anh vẫn thấy mình chưa hoàn toàn là thành thạo IELTS cho lắm. Tại vẫn có nhiều lần anh ấp úng khi bị hỏi những câu IELTS khó hoặc những câu ít gặp. Rồi lúc luyện Writing thì có lúc viết được bài viết tốt, có lúc viết bài chưa viết xong thì đã bị hết thời gian. Phải thú thật học IELTS là một việc cực kì khó. Đã rất nhiều lần anh cảm thấy nản chí và chỉ muốn từ bỏ việc học IELTS để tập trung vào học tiếng Anh phổ thông mà thôi. Nhưng mỗi lần thấy nản chí, anh lại nhớ về những lần mình cảm thấy sợ hãi trong giờ học ngoại ngữ cấp I hay những lần anh đã chểnh mảng trong việc học môn Anh. Anh nhớ lại những khoảng khắc này là vì anh muốn nhắc nhở bản thân về những hậu quả mà anh sẽ phải hứng chịu nếu anh lơ là, nếu anh không cố gắng học hành. Đã vượt qua được nỗi sợ bản thân rồi, đã học được đến nhường này rồi, thầy cô cùng các bạn cũng đã hỗ trợ mình rất nhiều như vậy mà lại từ bỏ giữa chừng thì chẳng khác nào là anh đang vứt bỏ đi mọi công sức mà mình đã bỏ ra cả. Vậy nên anh đã tiếp tục học, tiếp tục hành trình của mình và quyết không được từ bỏ cho đến khi đạt được mốc 7.0 IELTS hoặc cao hơn mới thôi.
Và rồi thời khắc của niềm vui lớn lao cuối cùng cũng đến. Anh không bao giờ có thể quên được cái buổi sáng IDP thông báo kết quả thi IELTS của mình. Lúc đó, anh đang ngồi trong lớp, đang kiểm tra lại 1 số giấy tờ Đoàn để tí còn đi họp bí thư thì bỗng điện thoại anh kêu ting 1 tiếng. Anh mở điện thoại ra, check tin nhắn và hiện ngay trước mắt là dòng chữ: “MAI SON TUNG. Overall: 8”. Bạn bè xung quanh lớp khi biết tin đều chúc mừng anh nhưng anh lúc đấy cũng chỉ biết nói lời cảm ơn với các bạn rồi lại lặng lẽ đi ra khỏi lớp để bắt đầu đi họp. Tất nhiên là bên ngoài thì anh biểu hiện như thế thôi chứ thực ra trong lòng thì anh lại như đang muốn hét to trong niềm hạnh phúc tột độ. Nhận được tin báo điểm trong hôm đấy xong, anh thấy vô cùng tự hào, phấn khích và đặt biệt là nhẹ nhõm, vui sướng vì biết rằng mọi công sức, mọi cố gắng của bản thân đều đã được đền đáp 1 cách đầy đủ.
Cũng nhờ tấm bằng IELTS 8.0 này mà anh đã có được cơ hội nhập học tại 1 trong những trường đại học danh giá nhất ở Việt Nam. Đó chính là trường Đại học Ngoại thương. Năm anh thi tốt nghiệp THPT quốc gia, vì lý do dịch bệnh phức tạp nên các trường Đại học trong cả nước rất ưu tiên các phương thức tuyển thẳng. Nhân cơ hội này, anh đã gửi đơn xét tuyển bao gồm học bạ và kết quả thi IELTS của mình đến nhiều trường khác nhau. Và vào tháng 6/2021, email báo trúng tuyển của anh được gửi đến. Anh đã chính thức trở thành sinh viên trường Đại học Ngoại Thương.
Mai Sơn Tùng - Cựu học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa
3. Vài dòng tâm tư
Nhìn lại hành trình học tiếng Anh suốt 10 năm qua, anh thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Anh tự hào vì mình đã chinh phục được bản thân, tự hào vì đã tìm thấy đam mê của riêng mình và đã không từ bỏ đam mê ấy. Nhưng hơn cả, anh thấy biết ơn. Anh vô cùng biêt ơn cô giáo chủ nhiệm Tường Vân đã luôn dạy dỗ và che chở cho anh, biết ơn mái trường THPT Lê Quý Đôn – Đống Đa đã cho anh bệ phóng để anh có thể đạt được những mục tiêu của mình. Để có được ngày hôm nay không chỉ đòi hỏi mỗi công sức của riêng anh, mà là công sức tổng hợp của rất nhiều người đã giúp đỡ anh nữa.
10 năm trước anh vẫn còn là 1 cậu bé sợ sệt, lo lắng trước mỗi giờ học Anh nhưng giờ đây anh đã là 1 sinh viên khoa CLC của trường Đại học Ngoại thương rồi. Không biết 10 năm sau sẽ hứa hẹn những điều gì đi chăng nữa. Anh chỉ biết rằng hành trình phía trước của anh còn dài, sẽ còn nhiều gian nan, thử thách. Nhưng dù có khó khăn đến mấy thì anh cũng sẽ không dừng lại mà sẽ luôn tiếp tục hướng về phía trước.
Anh mong rằng các em cũng sẽ luôn vững bước, luôn tiếp tục cố gắng và nỗ lực hết mình trong chính những hành trình của các em nhé!
Chúc các em thành công với ước mơ của mình!
Mai Sơn Tùng - D3K48