Ông Trần Văn Nghĩa cho biết, để góp
phần khắc phục tình trạng học tủ, học lệch, luyện thi tràn lan, từ năm 2010, Bộ
GD-ĐT đã không ban hành cấu trúc đề thi mà ban hành hướng dẫn ôn tập. Với xu
hướng ra đề thi tăng cường đánh giá năng lực, do vậy các em không nên quá chú
trọng vào cấu trúc đề thi như trước đây.
Lãnh đạo Bộ
cũng cho biết, về lâu dài đề thi sẽ theo hướng kiểm tra năng lực của thí sinh
phù hợp với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy năng lực
và phẩm chất của người học. Những kinh nghiệm tốt trong công tác đề thi những
năm gần đây sẽ tiếp tục được phát huy. Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015
tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm trước nên thí sinh có
thể tham khảo các đề thi này.
Nội dung đề thi nằm trong
chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và
phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển
sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu
cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để
tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hoá thí sinh, phục vụ công tác
tuyển sinh ĐH, CĐ).
Được biết đề thi những năm gần
đây, nhất là đề thi các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn đã được ra theo hướng
mở để tạo điều kiện cho học sinh huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống
của mình vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch
sử, Địa lí, Giáo dục công dân...); khắc phục tình trạng học sinh phải học thuộc
lòng một cách máy móc.
Điểm của
bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10
Về công tác chấm thi, theo lãnh
đạo bộ, bài thi tự luận được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy
tròn điểm.
Với bài thi trắc nghiệm Tổ chấm
tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 (lấy đến
0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm. Với cách chấm thi trắc nghiệm, để khách
quan công bằng cho thí sinh, Bộ GD-ĐT quy định rất nghiêm ngặt.
Các Phiếu trả lời trắc nghiệm
(TLTN0 (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên
dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm
đúng theo quy chế thi.
Trong quá trình chấm thi, phải
bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng
Phiếu TLTN đến khi kết thúc chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý Phiếu
TLTN không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa
chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lí do gì. Mọi hiện tượng
bất thường đều phải báo cáo ngay cho bộ phận giám sát và Tổ trưởng để cùng xác
nhận và ghi vào biên bản. Tất cả Phiếu TLTN sau khi đã quét và Phiếu thu bài
thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị chủ trì cụm thi. Sau khi
quét, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu hết lỗi logic và sửa các lỗi kĩ thuật
(nếu có) ở quá trình quét.
Điểm của bài thi tự luận và bài
thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10. Tất cả thí sinh dù thi ở cụm thi
liên tỉnh hay cụm thi địa phương đều thi chung cùng một đề thi.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ
trưởng Bộ GDĐT quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định
toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc
một số Hội đồng thi.