Việc
tổ chức duy nhất một kì thi THPT quốc gia từ năm 2015 nhằm mục đích xét
công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở
giáo dục ĐH sử dụng làm căn cứ để tuyển sinh là một đổi mới căn bản
trong công tác thi và tuyển sinh, nhận được sự đồng thuận cao của ngành
Giáo dục và toàn xã hội.
Tuy nhiên, vì
đây là một phương thức thi và tuyển sinh mới, nên còn có nhiều ý kiến
trao đổi và những băn khoăn, thắc mắc cần được giải đáp kịp thời, thấu
đáo.
Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao nhận
thức đối với đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, giảng viên, giáo viên,
học sinh, phụ huynh học sinh và những người quan tâm muốn tìm hiểu về Kì
thi THPT quốc gia; đồng thời giải đáp các băn khoăn, thắc mắc liên quan
đến công tác tổ chức thi và quyền lợi của các thí sinh dự thi, Bộ Giáo
dục và Đào tạo (GDĐT) biên soạn tài liệu Hỏi – Đáp về Kì thi Trung học
phổ thông quốc gia trên cơ sở ý kiến trao đổi, góp ý của các chuyên gia
giáo dục trong quá trình xây dựng phương án thi; các vấn đề được đặt ra
trong các hội nghị bàn về thi, tuyển sinh của khối giáo dục phổ thông và
khối các trường ĐH, CĐ; các câu hỏi thực tế của bạn đọc trong và ngoài
ngành Giáo dục được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo mong nhận được những góp ý, nhận xét, bổ sung của
bạn đọc để tài liệu ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần vào thành công
chung của Kì thi THPT quốc gia từ năm 2015.
Câu
1. Bộ GDĐT đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ bằng cách
tổ chức Kì thi THPT quốc gia từ năm 2015 dựa trên cơ sở nào?
Trả lời:
1) Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ Tám, Ban Chấp hành Trung ương khoá XI yêu cầu:
-
“Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông
theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy,
trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển
sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”; “Phối hợp sử dụng kết
quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kì, cuối năm học”;
-
“Đổi mới phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng kết hợp sử
dụng kết quả học tập ở phổ thông và yêu cầu của ngành đào tạo” và “giao
quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học”.
2)
Luật Giáo dục Đại học quy định: “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết
định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”.
3) Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành
Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI yêu cầu: “Đổi mới việc tổ chức thi,
công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học
tiến tới tổ chức một kì thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt
nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đại học, cao đẳng...”.
4)
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và
tuyển sinh ĐH, CĐ tại Công văn số 74/TB-VPCP ngày 20 tháng 02 năm 2014
của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây
dựng phương án tổ chức thi từ năm 2015 và công bố công khai vào đầu quý
III năm 2014 theo hướng: Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học
phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp, tạo thước đo khách
quan, khoa học để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong việc tự
chủ tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục Đại học và hướng tới có
một kì thi quốc gia đáp ứng yêu cầu cung cấp căn cứ tin cậy cho việc xét
công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng”.
5)
Trong những năm gần đây, các trường phổ thông đã thu được những kết quả
bước đầu về đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy
học, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục và kết quả học tập của
học sinh, tạo tiền đề thuận lợi để đổi mới căn bản phương thức thi.
–
Các kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “3 chung” trong 13 năm qua
đã khẳng định những thành công, ưu điểm, được xã hội đồng tình, đánh giá
cao. Kì thi tốt nghiệp THPT và Kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã trở
nên nghiêm túc, thân thiện hơn, giảm được áp lực cho học sinh và xã
hội. Kết quả của 2 kỳ thi phản ánh được thực chất năng lực của học sinh.
–
Tuy vậy, hình thức thi "3 chung" đang ngày càng bộc lộ một số hạn chế
đối với sự phát triển đa dạng ngành nghề đào tạo trong các trường ĐH,
CĐ; nhất là khi các trường ĐH, CĐ được quyền tự chủ tuyển sinh và đào
tạo theo quy định của Luật Giáo dục Đại học.
– Việc tổ chức liên tiếp 2 kì thi quốc gia như những năm qua đã tạo nhiều áp lực cho học sinh và tốn kém cho xã hội.
Như
vậy, đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ là đòi hỏi tất
yếu trên cả phương diện lí luận và thực tiễn. Đây chính là khâu đột phá,
góp phần đưa Nghị quyết số 29-NQ/TW vào thực tiễn giáo dục, từng bước
đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh và xã hội, tác động tích cực
trở lại quá trình dạy học trong các nhà trường phổ thông.
Câu 2. Mục đích, nguyên tắc và những yêu cầu cơ bản của Kì thi THPT quốc gia?
Trả lời:
–
Mục đích của Kì thi là lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và
làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng
trong tuyển sinh; đồng thời có tác động tích cực đối với việc đổi mới
phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy
học.
– Nguyên tắc của Kì thi là phải
đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, đảm bảo độ tin cậy của kết
quả thi, giảm tốn kém, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh;
Đảm
bảo tính kế thừa, liên tục của lộ trình đổi mới thi theo hướng chuyển
từ chú trọng kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học;
Không
gây xáo trộn lớn đối với giáo viên và học sinh; Vận dụng có hiệu quả
những thành tựu hiện đại về đánh giá chất lượng giáo dục.
–
Đề thi phải hướng vào mục tiêu đánh giá năng lực người học, bảo đảm
phân hoá tốt trình độ thí sinh, có phổ điểm kết quả thi hợp lý. Các kì
thi trước đây còn nghiêng về đo lường kết quả học sinh học được cái gì
chứ chưa phải đánh giá học sinh vận dụng kiến thức như thế nào.
Mặc
dù, kiến thức là cơ sở của năng lực nhưng kiến thức chưa phải là mục
tiêu cuối cùng. Kì thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014
đã bước đầu được thực hiện theo hướng đánh giá năng lực nên có tác dụng
thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất
lượng giáo dục.
– Tổ chức coi thi,
chấm thi theo cụm thi do các trường ĐH cùng với các Sở GDĐT chủ trì, huy
động cán bộ, giảng viên, giáo viên của các trường ĐH, CĐ và các trường
THPT tham gia coi thi, chấm thi.
– Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra nhất là ở khâu coi thi, chấm thi để
kịp thời phát hiện và xử lí nghiêm những sai phạm xảy ra trong các khâu
của Kì thi.
Câu 3. Những đổi mới căn bản nhất của Kì thi THPT quốc gia?
Trả lời:
1.
Thay vì tổ chức hai kì thi để thực hiện hai mục đích riêng rẽ như trước
đây, Kì thi THPT quốc gia nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT,
đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng làm
căn cứ để tuyển sinh vào ĐH, CĐ; có tác động tích cực đối với quá trình
dạy và học ở nhà trường phổ thông.
2.
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải
thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu), gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ
văn, Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí,
Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.
Kết
quả 4 môn này được sử dụng kết hợp với điểm trung bình cả năm lớp 12 để
xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cũng được sử dụng để tuyển
sinh vào các ngành phù hợp của các trường ĐH, CĐ (nếu trường sử dụng các
môn này để tuyển sinh).
Ngoài ra, để có thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh đăng kí thi thêm các môn tự chọn khác.
Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ cần đăng kí các môn thi phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.
Thí
sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo
chất lượng dạy học, được chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn.
Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GDĐT sẽ được xem
xét miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
3.
Tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm tập trung do trường ĐH có đủ
năng lực được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chủ trì, với sự tham gia của cán bộ,
giảng viên các trường ĐH, CĐ và giáo viên các trường THPT.
Tại
các địa phương đặc biệt khó khăn, không có cụm thi do trường ĐH chủ
trì, những thí sinh tham dự thi 4 môn tổi thiểu để được xét công nhận
tốt nghiệp THPT, không lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH,
CĐ sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh (phương án
tuyển sinh sẽ được công bố trước ngày 15/10/2014) thi đề chung như các
thí sinh khác, nhưng thi tại cụm thi được tổ chức ở địa phương do Sở
GDĐT chủ trì.
4. Thí sinh sẽ dự thi
trước, sau khi có kết quả thi mới đăng kí tuyển sinh vào các ngành của
trường ĐH, CĐ. Việc này sẽ tạo cơ hội cho thí sinh vào học các trường
ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi và nguyện vọng của mình, tránh sự rủi ro
như những năm trước đây, có những thí sinh điểm thi cao nhưng vẫn trượt
ĐH.
5. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết
quả của Kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh làm Phương án tuyển sinh của
trường gửi về Bộ GDĐT (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục)
trước ngày 15/10/2014.
Các trường ĐH,
CĐ không sử dụng kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh hoặc chỉ
sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh một phần chỉ tiêu, phần
còn lại tuyển sinh bằng phương án khác thì xây dựng Đề án tuyển riêng
của trường, gửi về Bộ GDĐT (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo
dục) trước ngày 31/10/2014.
Câu
4. Có ý kiến cho rằng chỉ nên giữ lại Kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ, không
nên tổ chức Kì thi tốt nghiệp THPT mà chỉ xét tốt nghiệp THPT. Quan điểm
của Bộ GDĐT như thế nào về ý kiến này?
Trả lời:
Thi,
kiểm tra, đánh giá là một khâu của quá trình dạy học, có liên hệ chặt
chẽ, biện chứng với các hoạt động khác của quá trình dạy học và giáo dục
trong nhà trường phổ thông, có tác động tích cực đến chất lượng, hiệu
quả dạy học và luôn được toàn xã hội quan tâm.
Thi
tốt nghiệp THPT được quy định trong Luật Giáo dục, Kì thi này không chỉ
nhằm mục đích để xét công nhận học sinh tốt nghiệp THPT mà quan trọng
hơn là nhằm mục đích khuyến khích, tạo động lực thúc đẩy học sinh tích
cực học tập, cung cấp những thông tin phản hồi hữu ích, giúp cho giáo
viên, nhà quản lí điều chỉnh quá trình dạy học và quản lí để đạt mục
tiêu chất lượng dạy học ngày càng cao.
Thực
tế cho thấy, nếu không thi thì cả người học và người dạy đều rất ít cố
gắng. Hơn nữa, bằng tốt nghiệp THPT và kết quả thi còn là minh chứng cần
thiết để phân luồng học sinh trong điều kiện hệ thống giáo dục ĐH, CĐ
Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của tất cả các thí sinh sau
khi tốt nghiệp THPT; là điều kiện cần để tuyển dụng lao động, tuyển sinh
đào tạo trong và ngoài nước.
Phương án
tổ chức Kì thi THPT quốc gia tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được
của Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và cả những ưu điểm của thi tuyển
sinh ĐH, CĐ theo hình thức “3 chung” những năm qua; không phải là bỏ 1
trong 2 kì thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ mà là tổ chức 1 kì
thi với 2 mục đích.
Phương thức này
phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới, nhất là các nước
có nền giáo dục phát triển, đó là coi trọng các điều kiện đảm bảo chất
lượng, quản lí quá trình giáo dục và quản lí chất lượng đầu ra.
Từ
đó thấy rằng, cả xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đều
cần đến thi. Việc có một kì thi đáp ứng được cả 2 mục đích này là một
sự cố gắng đổi mới để thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2014
của Trung ương, Nghị quyết số 37/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội:
“Tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết
thực…”; đồng thời tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày
01/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục.
Câu 5. Việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia có phát sinh tốn kém cho thí sinh so với các kì thi những năm qua?
Trả lời:
So
với chi phí cần cho việc tổ chức Kì thi tốt nghiệp THPT và ba đợt thi
ĐH, CĐ trước đây trong một năm thì chi phí của Kì thi THPT quốc gia sẽ
giảm đi nhiều vì các lí do chính sau:
–
Đối với hầu hết thí sinh, từ năm 2014 trở về trước phải tham dự 2 kì
thi liền nhau; đặc biệt kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ các thí sinh phải di
chuyển rất xa đến các tỉnh/thành phố để dự thi gây khó khăn, tốn kém cho
gia đình và xã hội. Năm nay, với việc chỉ tham dự một kì thi được tổ
chức thành nhiều cụm thi, thí sinh đỡ phải đi xa sẽ giảm bớt nhiều chi
phí cho thí sinh dự thi;
– Trước đây,
nếu thí sinh tham dự cả 2 kì thi thì ít nhất phải làm bài với 7 lượt môn
thi (gồm 4 môn thi trong kì thi tốt nghiệp THPT và 3 môn thi tuyển sinh
ĐH hoặc CĐ); nhiều thí sinh tham dự 3 đợt thi với 10 lượt môn thi (gồm 4
môn thi trong kì thi TN THPT, 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 1 và 3 môn
thi tuyển sinh ĐH đợt 2); có những thí sinh tham dự tất cả 4 đợt thi với
13 lượt môn thi (gồm 4 môn thi trong kì thi TN THPT, 3 môn thi tuyển
sinh ĐH đợt 1, 3 môn thi tuyển sinh ĐH đợt 2 và 3 môn thi trong đợt
tuyển sinh CĐ).
Nhưng, trong Kì thi
THPT quốc gia mỗi thí sinh chỉ phải dự thi 4 môn thi tối thiểu, nhiều
nhất là 8 môn thi và phổ biến sẽ là 5 hoặc 6 môn thi; với các thí sinh
tự do (đã tốt nghiệp THPT từ 2014 về trước) thì số môn thi còn giảm đi;
do vậy, áp lực thi cử sẽ giảm đi rất nhiều. Thí sinh, gia đình và xã hội
cũng sẽ giảm được chi phí cho Kì thi;
–
Trước đây, Bộ phải xây dựng ít nhất là 5 bộ đề thi (2 bộ cho Kì thi tốt
nghiệp THPT và 3 bộ cho 3 đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ); với Kì thi THPT
quốc gia, Bộ GDĐT chỉ phải xây dựng 1 bộ đề thi;
–
Mặc dù, năm 2015 có một số khó khăn phát sinh khi tổ chức Kì thi THPT
quốc gia nhưng sẽ không phát sinh thêm chi phí. Ví dụ, các trường ĐH,
các sở GDĐT chủ trì tổ chức cụm thi trong thời gian 4 ngày, dài hơn so
với 2 ngày đối với từng đợt thi từ năm 2014 trở về trước, nhưng xét về
tổng thể so với việc các trường ĐH phải tổ chức 2 hoặc 3 đợt thi trước
đây thì tổng thời gian tổ chức Kì thi được rút ngắn.
Cán
bộ, giáo viên, giảng viên làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi có thể sẽ phải
di chuyển nhiều hơn, xa hơn so với những năm trước, nhưng lại tạo điều
kiện cho một số lượng rất lớn thí sinh không phải di chuyển xa như những
năm trước.
Câu 6. Năm 2016, Bộ GDĐT có đổi mới gì về Kì thi THPT quốc gia nữa hay không?
Trả lời:
Phương
án tổ chức Kì thi THPT quốc gia bắt đầu từ năm 2015 nên năm 2016 vẫn
giữ ổn định về cơ bản; nhưng sẽ có những điều chỉnh để tiếp tục nâng cao
chất lượng, hiệu quả tổ chức thi.
Chẳng
hạn, đề thi tiếp tục đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học,
tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, các câu hỏi vận
dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.
Câu 7. Bộ GDĐT có tính đến quyền lợi của thí sinh, đối tượng bị tác động nhiều nhất trong đổi mới thi cử?
Trả lời:
Bộ
GDĐT luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến của xã hội, trong đó có ý kiến của
học sinh, đối tượng chịu tác động trực tiếp của việc đổi mới thi cử.
Phương án thi được chọn có mục tiêu quan trọng là hướng đến bảo đảm
quyền lợi của thí sinh.
Trong những năm
trước mắt, chưa đòi hỏi các em phải thay đổi cách học hay bổ sung kiến
thức gì nhiều, các em vẫn tiếp tục học chương trình, sách giáo khoa phổ
thông như hiện nay đến khi áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới.
Việc
đổi mới thi, tuyển sinh sẽ được thực hiện theo hướng gọn nhẹ, giảm áp
lực cho thí sinh và xã hội, tạo thêm nhiều cơ hội để thí sinh trúng
tuyển vào ĐH, CĐ. Tất nhiên, bất kì sự thay đổi nào cũng ít nhiều gây lo
lắng cho thí sinh, nhất là khi cách thi cũ đã tồn tại rất nhiều năm và
trở nên quen thuộc, dù đã bộc lộ rõ một số hạn chế và tốn kém.
Những
thay đổi không gây khó khăn đến học sinh học chương trình và sách giáo
khoa hiện hành thì có thể thực hiện được ngay. Do đó, các em yên tâm học
tập, không có gì phải lo lắng.
Câu 8. Từ nay đến tháng 6 năm sau, Bộ GDĐT dự kiến sẽ phải làm những công việc lớn nào để chuẩn bị cho khâu tổ chức Kì thi?
Trả lời:
Bộ sẽ yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo các nhà trường chủ động trong hoạt động dạy
và
học, chuẩn bị kĩ về mọi mặt, hướng tới Kì thi THPT quốc gia đầu tiên
vào cuối năm học 2014 – 2015. Ngành Giáo dục, với sự phối hợp, hỗ trợ
của các cấp, các ngành sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt Kì
thi, với một số công việc chính:
– Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về Kì thi;
– Xây dựng Quy chế Kì thi THPT quốc gia; Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy và các văn bản liên quan;
–
Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và thi, kiểm tra, đánh
giá; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì ở
nhà trường phổ thông;
– Chuẩn bị các
điều kiện để chỉ đạo và tổ chức tốt Kì thi như: xây dựng phần mềm quản
lí thi, thành lập các cụm thi, chuẩn bị chỉ đạo tổ chức coi thi, chấm
thi;
– Tổ chức một số hội thảo, tập
huấn liên quan đến các khâu kĩ thuật trọng yếu của Kì thi, nhất là công
tác đề thi và nghiệp vụ tổ chức thi.
Câu 9. Khi nào Bộ GDĐT công bố “Quy chế tuyển sinh 2015”?
Trả lời:
Quy
chế tuyển sinh năm 2015 hiện đang được Cục Khảo thí và Kiểm định chất
lượng giáo dục chủ trì khẩn trương xây dựng. Tất cả những vấn đề kỹ
thuật của việc tuyển sinh sẽ được cụ thể hóa trong quy chế mới.
Dự
kiến quy chế Kì thi THPT quốc gia sẽ được ban hành vào đầu năm 2015.
Thông tin tuyển sinh của từng trường ĐH, CĐ sẽ được các trường ĐH công
bố công khai trên trang tin điện tử của trường, đồng thời báo cáo về Bộ.
Khi có đầy đủ thông tin, Bộ sẽ công bố công khai trên website của Bộ.
Câu 10. Vai trò của các cơ sở giáo dục đại học, các sở GDĐT, UBND các tỉnh, thành phố trong việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia?
Trả lời:
Trong
việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố làm
Trưởng Ban chỉ đạo thi, lãnh đạo trường ĐH, CĐ, lãnh đạo Sở GDĐT làm
Phó Trưởng
Ban chỉ đạo thi. Ở cụm thi
do trường ĐH chủ trì, hiệu trưởng trường ĐH được giao làm Chủ tịch Hội
đồng thi, lãnh đạo sở GDĐT làm Phó chủ tịch Hội đồng thi. Ở cụm thi tại
địa phương, giám đốc Sở GDĐT được giao làm Chủ tịch Hội đồng thi.
Các
trường ĐH có đủ năng lực, điều kiện, uy tín và kinh nghiệm tổ chức thi
sẽ được Bộ giao chủ trì, phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học tại
tỉnh/thành phố và sở GDĐT tổ chức coi thi, chấm thi và gửi kết quả chấm
thi về Bộ GDĐT.
Các sở GDĐT tham gia
Ban chỉ đạo, phối hợp với trường ĐH tổ chức coi thi, chấm thi; chịu
trách nhiệm tổ chức cho học sinh đăng kí dự thi, chuyển dữ liệu đăng kí
dự thi về Bộ GDĐT; xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh của địa
phương và chủ trì cụm thi ở địa phương (nếu được Bộ GDĐT thống nhất với
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức cụm thi) dành cho thí sinh chỉ đăng kí
xét tốt nghiệp THPT, không lấy kết quả thi để tham gia tuyển sinh vào
các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả Kì thi vào tuyển sinh.
Như
vậy, vai trò của các trường ĐH, CĐ, các sở GDĐT trong Kì thi THPT quốc
gia là rất lớn. Các trường ĐH được giao chủ trì cụm thi sẽ là đơn vị
chịu trách nhiệm chính cùng với các sở GDĐT tổ chức Kì thi nghiêm túc,
công bằng, khách quan, kết quả thi đạt độ tin cậy để các trường ĐH, CĐ
trong hệ thống giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng
trong công tác tuyển sinh.
Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GDĐT và các ban, ngành của địa phương
cùng với các trường ĐH, CĐ tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế các khâu
của Kì thi; đảm bảo an ninh, an toàn các hội đồng coi thi, chấm thi trên
địa bàn; tổ chức nghiêm túc các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì, để kết quả
thi có độ tin cậy cao, khách quan, không xảy ra những bất thường, mâu
thuẫn với kết quả thi của các thí sinh thi tại cụm thi do các trường ĐH
chủ trì.
Câu 11. Với việc ngoài
3 môn thi bắt buộc, thí sinh được tự chọn các môn thi trong số các môn
tự chọn có thể dẫn đến tình trạng học sinh học lệch không?
Trả lời:
Nghị
quyết số 29-NQ/TW chỉ rõ “Đảm bảo cho học sinh có trình độ trung học cơ
sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân
luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề
nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”; đồng
thời, đáp ứng yêu cầu “tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hoá dần ở
các lớp học trên”; thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn,
Ngoại ngữ (được xác định là cần thiết chung cho tất cả các học sinh) và 1
môn tự chọn (theo nguyện vọng và sở trường của từng học sinh) là phù
hợp với tinh thần của Nghị quyết.
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đã thực hiện phân ban kết hợp với tự chọn nên phù hợp với chủ trương này.
Kết
hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi tối thiểu với điểm học tập trung bình
lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đảm bảo học sinh “học gì, được
đánh giá nấy”.
Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong quá trình học tập được phân cấp cho giáo viên bộ môn và nhà trường.
Điều
này tạo điều kiện cho giáo viên phát huy vai trò trách nhiệm của mình
trong quá trình dạy học, học sinh không coi nhẹ môn học nào, từng bước
khắc phục quan niệm môn chính, môn phụ trong nhà trường.
Việc
đưa vào Kì thi các môn tự chọn là giảm áp lực cho các thí sinh, phù hợp
với thực tế học tập ở bậc THPT và là giải pháp phù hợp với chủ trương
định hướng nghề nghiệp, bước chuẩn bị cho việc sẵn sàng tham gia thị
trường lao động hoặc học tập của các em ở các bậc học sau.
Hơn
nữa, xét trên bình diện toàn bộ học sinh lớp 12 trong cả nước, với việc
cho học sinh tự chọn môn thi thì tất cả các môn thi sẽ được chọn, hướng
tới sự cân đối, hài hoà hơn giữa các môn học trong nhà trường.
Câu 12. Những thí sinh đăng kí dự thi tại cụm thi do Sở GDĐT chủ trì có còn cơ hội để vào học ở các trường ĐH, CĐ hay không?
Trả lời:
Nhằm
tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của những thí sinh tham dự
Kì thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không có nguyện vọng lấy
kết quả thi để dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ (dùng kết quả Kỳ thi THPT
quốc gia để tuyển sinh); tại một số địa phương đặc biệt khó khăn, không
có cụm thi do trường ĐH chủ trì, Bộ GDĐT sẽ thống nhất với Uỷ ban nhân
dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GDĐT chủ trì.
Bằng
tốt nghiệp THPT là điều kiện cần để thí sinh được vào học ĐH, CĐ. Tuy
nhiên, điều kiện đủ để được tuyển vào học được quy định tại Đề án tuyển
sinh riêng của
từng trường. Hiện nay,
mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực thực hiện kì thi tốt nghiệp
THPT nghiêm túc (nhất là kì thi năm 2014) nhưng nhìn chung dư luận xã
hội vẫn chưa thực sự tin cậy vào kết quả thi.
Trong
Kì thi THPT quốc gia năm 2015, những thí sinh dự thi tại cụm thi do Sở
GDĐT chủ trì, chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, vẫn có thể
được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, nhưng cơ hội hạn chế hơn vì phụ
thuộc vào quy định của các trường này.
Tuy
nhiên, các thí sinh dự thi ở cụm thi do Sở GDĐT chủ trì vẫn còn cơ hội
vào học ở các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo Đề án tuyển sinh riêng.
Do
đó, các em cần theo dõi thông tin về Đề án tuyển sinh riêng của các
trường để tham gia tuyển sinh, tận dụng được những cơ hội để vào học tại
các trường ĐH, CĐ này.
Việc tổ chức
thi tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ với 4 cụm thi ở các thành phố như
từ năm 2014 về trước vẫn chưa thật sự tạo thuận lợi cho các thí sinh có
hoàn cảnh khó khăn, dẫn đến có những thí sinh học lực tốt nhưng do điều
kiện không thể về các cụm thi ở các thành phố để dự thi tuyển sinh
được.
Năm 2015, việc mở rộng nhiều cụm
thi do các trường ĐH chủ trì sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các
thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi, giúp các thí sinh thuận lợi hơn
trong tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Câu
13. Ngoài 8 môn thi của Bộ ấn định trong Kì thi THPT quốc gia thì các
trường ĐH, CĐ thi tuyển các môn năng khiếu như hội hoạ, múa, hát, diễn
kịch, thể dục thể thao vào thời điểm nào?
Trả lời:
Ngoài
việc sử dụng kết quả của Kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh, các trường
ĐH, CĐ tuỳ thuộc các ngành đặc thù của trường mình có thể có thêm các
hình thức kiểm tra năng lực khác.
Trong
đó các trường thuộc khối văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao... sẽ tổ
chức thi năng khiếu (việc này đã được thực hiện trong những năm gần đây)
theo phương thức được quy định rõ trong Đề án tuyển sinh riêng của
trường.
Các trường có các môn thi năng
khiếu muốn sử dụng chung kết quả thì phải có văn bản thỏa thuận phối hợp
và thể hiện trong Đề án tuyển sinh riêng của mỗi trường.
Các
trường sẽ có phương thức tổ chức thi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
thí sinh và phụ huynh. Thí sinh cần xem thông tin chi tiết về Đề án
tuyển sinh riêng của các trường được công bố rộng rãi trên website của
trường và phương tiện truyền thông khác trước 01 tháng 01 hằng năm.
Câu
14. Các trường được phép tự chủ về tuyển sinh, tổ chức các kì kiểm tra
bổ sung như phỏng vấn, kiểm tra năng khiếu, bài viết luận, xét học bạ ở
bậc phổ thông... Vậy các trường có tổ chức thi các môn đã tổ chức thi
trong Kì thi THPT quốc gia hay không?
Trả lời:
Để
tuyển sinh vào trường ĐH, CĐ, các trường phải xây dựng phương án tuyển
sinh đáp ứng các quy định tại Quy chế tuyển sinh và công bố công khai để
thí sinh tham khảo.
Các trường ĐH, CĐ chủ động đề xuất cách sử dụng kết quả của Kì thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh với phương án cụ thể:
Lấy
điểm những môn nào? Các tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển ra sao? Hệ số
tính điểm của mỗi môn? Tổ chức các kỳ kiểm tra bổ sung với hình thức
nào?... để xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của từng ngành đào tạo.
Để
xây dựng Phương án tổ chức Kì thi THPT quốc gia, với mục đích của Kì
thi là xét công nhân tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh vào ĐH,
CĐ, Bộ GDĐT đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các Hiệu
trưởng trường ĐH, CĐ; Giám đốc Sở GDĐT; trường ĐH, CĐ; cán bộ quản lí,
giáo viên, học sinh trong cả nước.
Sau
đó, tổ chức Hội nghị triển khai Phương án tổ chức Kì thi THPT quốc gia
tại Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh. Tuyệt đại đa số các trường ĐH, CĐ
đều thống nhất sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia để xét tuyển sinh,
không tổ chức thi các môn mà thí sinh đã có kết quả ở kỳ thi này.
Tuy
nhiên, tùy thuộc vào đặc thù và yêu cầu của ngành đào tạo có thể tổ
chức thi năng khiếu, kiểm tra năng lực như: sơ tuyển, phỏng vấn, viết
luận, kiểm tra IQ và các hình thức phù hợp khác.
Chậm
nhất ngày 15/10/2014 các trường ĐH, CĐ công bố phương án sử dụng kết
quả Kì thi để tuyển sinh, các thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể để
chủ động học, ôn tập và định hướng lựa chọn ngành, trường để đăng kí dự
thi.
Đối với các trường tổ chức thi
theo Đề án tuyển sinh riêng, Bộ GDĐT sẽ quy định cụ thể các đợt tuyển
sinh riêng trong Quy chế tuyển sinh. Các trường công bố thời gian tổ
chức thi trong Đề án tuyển sinh riêng của trường.
Câu
15. Em có định hướng học theo khối B, thi vào Trường Đại học Y, nhưng
Kì thi THPT quốc gia em phải làm bài thi đến 5 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại
ngữ và chọn thêm Hoá học, Sinh học để được công nhận tốt nghiệp THPT và
tuyển sinh vào Trường Đại học Y. Như vậy có mâu thuẫn với chủ trương
của Bộ là giảm áp lực cho thí sinh không?
Trả lời:
Đối
với mỗi thí sinh, từ năm 2014 trở về trước phải tham dự 2 kì thi liền
nhau, đặc biệt kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh phải di chuyển rất xa
đến các tỉnh/thành phố để dự thi. Năm nay, với việc chỉ tham dự 1 kì thi
được tổ chức thành nhiều cụm sẽ giảm bớt công sức và chi phí cho thí
sinh, gia đình và xã hội.
Trong Kì thi
THPT quốc gia, mỗi thí sinh chỉ phải dự thi 4 môn thi tối thiểu; có thể
dự thi nhiều nhất là 8 môn thi, phổ biến là 5 hoặc 6 môn; với các thí
sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT từ 2014 về trước) thì số môn thi còn giảm
đi, do vậy áp lực thi cử sẽ giảm đi rất nhiều.
Nếu
năm 2014 để thi vào Trường Đại học Y thì thí sinh phải làm bài với 7
lượt môn thi (4 môn thi của Kì thi tốt nghiệp THPT và 3 môn Toán, Hoá
học, Sinh học của Kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ), nhưng Kì thi THPT quốc gia
năm nay, em chỉ phải dự thi 5 môn, trong đó 4 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại
ngữ và một môn tự chọn (Hoá học) để xét công nhận tốt nghiệp THPT và em
chọn thi thêm môn Sinh học để xét tuyển sinh vào Trường Đại học Y.
Như vậy, thì áp lực thi cử đối với em sẽ giảm đi nhiều và đúng với chủ trương của Bộ là giảm áp lực cho thí sinh.
Câu
16. Hiện nay nhiều thí sinh lo lắng ngoài các môn thi theo khối vào ĐH
mà các em lựa chọn từ trước, các em sẽ phải thi thêm một số môn khác,
trong khi đó các em không đầu tư học những môn này nhiều. Ví dụ thí sinh
khối A thì không chú trọng học môn Ngữ văn, Ngoại ngữ. Nếu đề thi của
kì thi chung khó như đề đại học thì các em không thể làm bài tốt được.
Xin giải thích thêm về điều này?
Trả lời:
Đề
thi trong Kì thi THPT quốc gia sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt
nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, nội dung nằm trong chương
trình THPT, chủ yếu lớp 12.
Đề thi bao
gồm các câu hỏi ở mức độ từ dễ đến khó, đáp ứng yêu cầu cơ bản, phù hợp
với hầu hết thí sinh (phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp) và yêu
cầu nâng cao để phân hoá trình độ thí sinh (phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ).
Ví
dụ thí sinh thi khối A thì môn Ngữ văn và Ngoại ngữ chỉ cần trả lời
được các câu hỏi ở mức độ cơ bản cũng đã đủ điều kiện để có thể tốt
nghiệp THPT. Như vậy, thí sinh chỉ cần học tập đáp ứng yêu cầu cơ bản
quy định trong chương trình là có thể tốt nghiệp THPT và tập trung đầu
tư học nhiều hơn vào các môn Toán, Vật lí, Hoá học phù hợp với tổ hợp
môn thi (khối thi) để tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Câu
17. Đối với những thí sinh thi từ những năm trước chưa đạt kết quả, năm
2015 thi lại thì phải thi những môn nào của Kì thi THPT quốc gia?
Trả lời:
-
Nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT từ năm 2014 trở về trước, tham dự Kì
thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ
thì phải thi 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại
ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hoá học, Sinh
học, Lịch sử và Địa lí.
Ngoài 4 môn thi tối thiểu, có thể đăng kí thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.
-
Nếu thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, năm nay chỉ cần đăng kí
thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ: thí sinh thi vào
trường ĐH, CĐ công bố phương thức tuyển sinh các môn tương ứng với khối A
thì chỉ đăng kí dự thi 3 môn:
Toán,
Vật lí, Hoá học. Như vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể về điều
kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng xét tuyển để
đăng kí dự thi các môn phù hợp.
Câu
18. Tại sao trong khi đang thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ mà Bộ
lại cho phép học sinh được dùng chứng chỉ ngoại ngữ để thay thế môn
thi?
Theo quy định,
những học sinh chưa được học ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không
đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ,
được chọn môn thi thay thế; vậy thế nào là dạy học trong điều kiện
không đảm bảo chất lượng?
Trả lời:
Trong
thời kì đất nước đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển
kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế thì ngoại ngữ là
công cụ rất quan trọng đối với người lao động, nhất là đối với nguồn
nhân lực chất lượng cao.
Đây là lí do chính để kết quả thi ngoại ngữ được chọn là điều kiện bắt buộc khi xét tốt nghiệp THPT.
Tuy
nhiên, do những điều kiện khác nhau, việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ
trong thời gian qua là không đồng đều, chất lượng dạy học ngoại ngữ có
sự khác biệt khá lớn giữa các vùng miền, nhất là giữa các đô thị lớn với
vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên cả
nước.
Điều kiện dạy học không đảm bảo
chất lượng thể hiện chủ yếu ở các khía cạnh sau: giáo viên dạy môn Ngoại
ngữ chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ; việc thực hiện chương trình
không liên tục; do học sinh chuyển trường nên phải học đổi môn Ngoại
ngữ;...
Những nội dung này sẽ được cụ
thể hoá trong quy chế thi và các văn bản hướng dẫn tổ chức Kì thi THPT
quốc gia, Giám đốc Sở GDĐT căn cứ quy định của quy chế thi và thực tế
của địa phương để báo cáo Bộ GDĐT xem xét, quyết định việc chọn môn thi
thay thế môn ngoại ngữ.
Tuy nhiên, cần
phải khẳng định rằng, việc cho phép các thí sinh lựa chọn môn thi thay
thế môn Ngoại ngữ chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, các nhà trường
chưa đủ điều kiện phải tập trung nỗ lực để nhanh chóng đáp ứng điều kiện
tối thiểu về dạy học ngoại ngữ.
Việc
này nhằm tạm thời tránh áp lực cho nhà trường để tập trung khắc phục khó
khăn, nhất là việc tạm thời không phân công giảng dạy để giáo viên yên
tâm đi học chuẩn hoá năng lực, nhanh chóng đáp ứng điều kiện tối thiểu
để học sinh được học và thi ngoại ngữ có chất lượng thật sự trong các
năm sau.
Bên cạnh đó, việc cho phép các
thí sinh được dùng chứng chỉ ngoại ngữ được khẳng định là đảm bảo chất
lượng, theo quy định do Bộ GDĐT công bố, để xét công nhận tốt nghiệp
nhằm tạo động lực học tập tích cực, khuyến khích các thí sinh tận dụng
cơ hội ngoài nhà trường để học và thi ngoại ngữ đạt chuẩn và có giá trị
quốc tế.
Câu 19. Những chứng chỉ nào sẽ được sử dụng để miễn thi ngoại ngữ cho xét công nhận tốt nghiệp THPT?
Trả lời:
Bộ
GDĐT sẽ sớm cụ thể hoá quy định về miễn thi môn ngoại ngữ (trong đó có
mônTiếng Anh) để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng chấp nhận các
chứng chỉ quốc tế thuộc hệ thống chứng chỉ tương thích với khung tham
chiếu châu Âu (tức là cũng tương thích với khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc của Việt Nam), thông dụng và do các tổ chức khảo thí có uy tín cấp.
Các thí sinh đoạt giải Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ cũng sẽ được miễn thi (ví dụ Olympic quốc tế môn Tiếng Nga).
Đề
thi ngoại ngữ trong những năm trước mắt sẽ có yêu cầu năng lực theo
chuẩn của chương trình 7 năm, tiến tới sẽ theo yêu cầu của chương trình
10 năm và đánh giá đầy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Câu 20. Đề thi được thiết kế như thế nào để đạt được mục đích của Kì thi và đánh giá được toàn diện thí sinh?
Trả lời:
Với
cách tiếp cận mới về quan điểm giáo dục toàn diện là trên cơ sở bảo đảm
đạt chuẩn tối thiểu học vấn phổ thông, phải tạo được cho học sinh môi
trường học tập thuận lợi để phát huy năng lực sở trường riêng của cá
nhân theo định hướng nghề nghiệp hoặc
học
lên; hiện nay, các trường THPT đã và đang đổi mới phương pháp dạy học,
thi, kiểm tra đánh giá môn học theo hướng đòi hỏi học sinh phải vận dụng
kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên
quan đến thực tiễn cuộc sống.
Những
năm gần đây, đề thi, nhất là đề thi các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn
đã được ra theo hướng mở để tạo điều kiện cho học sinh huy động kiến
thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng
hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục
công dân...); khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng một cách
máy móc.
Đề thi trong Kì thi THPT quốc
gia năm 2015 sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển
sinh ĐH, CĐ năm 2014. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ
yếu lớp 12.
Đề thi phải đảm bảo phân
hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt
nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các
câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả
lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu
cầu nâng cao (để phân hoá thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ).
Nghĩa là, đề thi phải đánh giá được thí sinh ở cả bốn mức độ: nhận
biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Câu
21. Việc tổ chức cụm thi do trường ĐH chủ trì và cụm thi do Sở GDĐT chủ
trì, có thể tạo ra sự không công bằng trong kết quả tốt nghiệp THPT
giữa các địa phương, khi mà nơi thì coi thi rất chặt chẽ, nghiêm túc
(cụm thi do các trường ĐH chủ trì), nơi thì coi thi có thể sẽ dễ dãi hơn
(cụm thi do Sở GDĐT chủ trì).
Bộ GDĐT sẽ giải quyết như thế nào để đảm bảo Kì thi khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh?
Trả lời:
Kì
thi THPT quốc gia dù được tổ chức ở các cụm thi do các trường ĐH chủ
trì hay tại các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì đều phải thực hiện theo đúng
quy định của quy chế thi với kĩ thuật và quy trình tổ chức thi thống
nhất trong cả nước.
Những đổi mới trong
Kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã được dư luận xã
hội ghi nhận và đánh giá cao, nhất là Kì thi tốt nghiệp THPT đã có
những chuyển biến tích cực, trường thi an toàn, nghiêm túc, các hiện
tượng tiêu cực, hiện tượng “phao thi” đã được khắc phục rất nhiều.
Tuy
nhiên, xã hội vẫn còn những băn khoăn về tính nghiêm túc của các cụm
thi do Sở GDĐT chủ trì. Bộ GDĐT đã lường được vấn đề này và chủ động xây
dựng các giải pháp đồng bộ để đảm bảo tính nghiêm túc của Kì thi tại
các địa phương.
Bộ không phân biệt thí
sinh thi tại cụm thi do Sở GDĐT chủ trì với thí sinh thi tại cụm thi do
trường ĐH chủ trì, các thí sinh sẽ cùng làm một đề thi theo định hướng
đánh giá năng lực, tăng mức yêu cầu vận dụng, các câu hỏi mở, giảm yêu
cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn, nên
chắc chắn hạn chế việc quay cóp, trao đổi bài, khắc phục hiện tượng dùng
“phao thi”.
Bộ GDĐT sẽ cùng với các
bộ, ngành, địa phương phối hợp để tổ chức tốt Kì thi, bảo đảm an toàn,
nghiêm túc và kết quả thi có độ tin cậy cao.
Đặc
biệt, đối với các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì sẽ tăng cường vai trò
trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thi; đẩy mạnh công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lí nghiêm các vi phạm; phát huy vai trò giám sát của
xã hội đối với Kì thi.
Các sở GDĐT xác
định đây là Kì thi THPT quốc gia duy nhất nên phải tổ chức nghiêm túc
Kì thi tại cụm thi do Sở GDĐT chủ trì, sao cho kết quả có độ tin cậy,
khách quan, không có những bất thường, mâu thuẫn với kết quả thi của các
thí sinh thi tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì.
Các
giải pháp kĩ thuật sẽ được tăng cường trong đó có việc sử dụng phần mềm
quản lí thi dùng chung với các chức năng quản trị cơ sở dữ liệu tiên
tiến hỗ trợ thí sinh; các sở GDĐT, các trường ĐH, CĐ và xã hội có thể
theo dõi, giám sát quá trình tổ chức thi và xử lí kết quả thi.
Câu
22. Sẽ có khoảng bao nhiêu thí sinh thi tại một cụm thi? Các cụm thi
được thành lập dựa theo những tiêu chí nào để đáp ứng yêu cầu của Kì
thi?
Trả lời:
Theo
kinh nghiệm tổ chức thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm qua, một cụm thi
trung bình khoảng 30 – 40 nghìn thí sinh là phù hợp. Từ kinh nghiệm này
và dựa trên nguồn lực của các trường ĐH, CĐ (đội ngũ cán bộ, cơ sở vật
chất, uy tín và kinh nghiệm tổ chức thi tuyển sinh) Bộ sẽ bố trí các cụm
thi theo khoảng cách địa lí hợp lí,
đồng thời số cụm thi sẽ tăng hơn năm trước, rải ra trong cả nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự Kì thi.
Các
cụm thi sẽ được thành lập theo mô hình các cụm thi ĐH, CĐ ở Hải Phòng,
Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước đây. Bộ GDĐT sẽ khảo sát,
xem xét kĩ lưỡng các yếu tố để cùng với các địa phương và các trường ĐH
bàn bạc, thống nhất thành lập thêm các cụm thi. Các trường ĐH, CĐ sẽ
cùng với các sở GDĐT phối hợp để tổ chức tốt Kì thi.
Các
trường ĐH được giao chủ trì các cụm thi có thể coi đây là một cơ hội
tốt để khẳng định uy tín và thương hiệu của trường. Trách nhiệm của các
trường khi đó sẽ nặng nề hơn so với trước đây (chỉ tổ chức thi cho thí
sinh thi vào trường mình hoặc cho một số trường) vì phải tổ chức thật
tốt để đáp ứng yêu cầu của Kì thi THPT quốc gia; đảm bảo độ tin cậy của
kết quả thi để các trường ĐH, CĐ sử dụng vào tuyển sinh; đảm bảo chất
lượng nguồn tuyển, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo của cả hệ
thống.
Các địa phương được giao chủ trì
cụm thi cũng phải nỗ lực tổ chức Kì thi với yêu cầu cao hơn kì thi tốt
nghiệp THPT những năm trước; đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng,
kết quả thi có độ tin cậy cao, phản ánh đúng chất lượng dạy học; đặc
biệt là không để xảy ra tình trạng kết quả cao bất thường so với các cụm
thi do các trường ĐH chủ trì.
Đây
thực sự là một thách thức lớn đối với các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì. Tổ
chức nghiêm túc các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì chính là hướng tới đảm
bảo quyền lợi của thí sinh.
Cũng cần
nói thêm là Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, chấm thẩm định tại các
cụm thi, nhất là các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì để giám sát chặt chẽ,
phát hiện và có giải pháp xử lí kịp thời các bất cập nảy sinh, đảm bảo
tổ chức Kì thi THPT quốc gia đạt mục tiêu đề ra.
Câu 23. Xin cho biết những điểm kế thừa, đổi mới để tổ chức một kì thi thực sự nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy cao?
Trả lời:
Muốn
tổ chức Kì thi nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy cao thì phải làm tốt
tất cả các khâu: từ ra đề thi, coi thi, chấm thi đến xử lí và sử dụng
kết quả thi; phát huy các ưu điểm của mỗi kì thi tốt nghiệp THPT và
tuyển sinh ĐH, CĐ trong các năm trước nhưng có yêu cầu cao hơn, phát
triển hơn. Những điểm chính là:
– Sẽ tổ
chức coi thi, chấm thi theo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, tương
tự như các cụm thi tuyển sinh “3 chung” trong các năm trước.
–
Sẽ tiếp tục ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần
câu hỏi ở mức độ vận dụng, câu hỏi mở; đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến
khó, đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, ở cả 4 mức độ nhận biết, thông
hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Hiện
nay, Bộ đã bước đầu xây dựng được ngân hàng đề thi; trong những năm tới
ngân hàng đề sẽ được phát triển, hoàn thiện nhờ áp dụng các giải pháp
hiện đại của khoa học đánh giá chất lượng giáo dục.
–
Công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường, nhất là ở khâu coi
thi, chấm thi để kịp thời phát hiện và xử lí nghiêm những sai phạm xảy
ra.
– Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong tổ chức thi, xử lí kết quả thi và quản trị cơ sở dữ liệu
của Kì thi một cách linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật và an
toàn.
Phần mềm máy tính sẽ hỗ trợ công
tác truy vấn kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, công khai kết
quả thi trên mạng, xử lí thống kê kết quả thi phục vụ đánh giá phản hồi
chất lượng đề thi và hỗ trợ công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.
Câu 24. Học sinh có cần bổ sung kiến thức mới không? Có hướng dẫn gì trong việc ôn tập để tham dự kì thi không?
Trả lời:
Để
thực hiện mục đích vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa cung cấp dữ
liệu tin cậy để các trường CĐ, ĐH tuyển sinh, Bộ sẽ tổ chức Kì thi với
nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, tăng dần các
câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy
móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.
Do
đó, trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học
hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình, sách giáo khoa phổ
thông như các kì thi năm 2014.
Vì
vậy, các em thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải hoang mang, lo
lắng. Những đổi mới của Kì thi đều theo hướng nhẹ nhàng, nhằm tạo thuận
lợi cho các em có nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp.
Câu
25. Cách thức xét công nhận tốt nghiệp THPT ở kì thi này có gì khác so
với năm 2014? Ý nghĩa và cách tính ngưỡng điểm tối thiểu xét tốt nghiệp
và ngưỡng điểm tối thiểu xét vào ĐH, CĐ?
Trả lời:
Để
đảm bảo học sinh được “học gì, được đánh giá nấy”, khuyến khích học
sinh phải học đều để đạt yêu cầu cơ bản đối với tất cả các môn, nhất là ở
lớp 12 để tốt nghiệp THPT và có hồ sơ dự tuyển ĐH, CĐ tốt, Bộ sẽ kết
hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp
12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho
thí sinh.
Ngưỡng điểm tối thiểu là mức
điểm thấp nhất được sử dụng xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc xét trúng
tuyển ĐH, CĐ; có tác dụng đảm bảo chất lượng của thí sinh được công
nhận tốt nghiệp THPT hoặc thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Điểm
để xét công nhận tốt nghiệp, gồm điểm thi 4 môn tối thiểu (3 môn bắt
buộc và 1 môn tự chọn) kết hợp với điểm trung bình học tập cả năm lớp 12
và điểm khuyến khích (nếu có).
Điều
kiện để thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được quy định cụ thể
trong quy chế thi, nhưng về cơ bản tương tự như Quy chế thi tốt nghiệp
THPT hiện hành.
Căn cứ vào kết quả các
môn thi của Kì thi, Bộ sẽ có quy định ngưỡng điểm tối thiểu đối với tổ
hợp các môn thi để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh vào các trường
ĐH, CĐ; đồng thời tạo thuận lợi, giảm áp lực, khó khăn cho các trường
trong công tác xét tuyển.
Câu
26. Với phương án thi mới liệu có làm giảm tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT? Nếu
tỉ lệ tốt nghiệp thấp, liệu có tổ chức thi lần 2, lần 3?
Trả lời:
Bộ
GDĐT không đặt vấn đề đỗ tốt nghiệp bao nhiêu phần trăm và sẽ không tổ
chức thi tốt nghiệp lần 2. Kết quả thi sẽ phản ánh đúng thực chất và do
chính kết quả học tập quyết định. Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2014
các môn thi gần với phân bố chuẩn (có dạng hình chuông), phản ánh đúng
kết quả học tập.
Từ đó có thể dự đoán
Kì thi THPT quốc gia năm 2015 tỉ lệ tốt nghiệp sẽ không biến động nhiều,
không như kết quả thi tốt nghiệp năm 2007.
Bộ
sẽ công bố công khai phổ điểm, để xã hội biết chất lượng đề thi, kết
quả thi của thí sinh và các trường ĐH, CĐ sẽ dựa vào đó để xét tuyển.
Câu 27. Những đổi mới trong Kì thi THPT quốc gia có liên quan như thế nào đối với công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ?
Trả lời:
Kì thi THPT quốc gia có ba điểm mới liên quan đến công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH:
– Kết quả thi vừa dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh;
– Thí sinh đăng kí dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau khi đã có kết quả thi;
–
Các trường ĐH, CĐ tự chủ và linh hoạt trong việc vừa tuyển sinh theo
các khối thi như trước đây, vừa đề xuất các khối thi mới phù hợp với yêu
cầu tuyển sinh đối với các ngành đào tạo.
- Quản lý kết quả thi theo hướng tập trung, thí sinh ảo giảm
Đối
với thí sinh, việc đăng kí dự tuyển sau khi đã có kết quả thi sẽ giúp
các em tránh được rủi ro là đạt điểm cao nhưng vẫn có thể trượt ĐH như
những năm trước đây; các em lựa chọn được những trường ĐH, CĐ phù hợp
với năng lực của mình, đáp ứng tốt hơn tính đa dạng về ngành nghề của
giáo dục đại học; cho phép các trường tuyển được các thí sinh có năng
lực sát hơn với ngành nghề đào tạo. Với cách thức tuyển sinh mới, thí
sinh sẽ linh hoạt trong việc chọn các khối thi phù hợp.
Việc
thí sinh đăng kí xét tuyển sau khi có kết quả thi là thách thức nhưng
cũng là cơ hội để các trường phát triển. Các trường muốn tuyển được thí
sinh có chất lượng vào học phải xây dựng thương hiệu thông qua chất
lượng đào tạo.
Đây là động lực bên
trong để các cơ sở giáo dục đại học có các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
Câu
28. Quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ và quyền chủ động của thí sinh
trong tuyển sinh được thực hiện như thế nào khi sử dụng kết quả của Kì
thi THPT quốc gia?
Trả lời:
Thực hiện theo quy định tại Điều 34 của Luật Giáo dục đại học, dựa vào các quy định của Quy chế tuyển sinh:
1)
Việc sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia với ngưỡng điểm tối thiểu của
tổ hợp môn thi (khối thi) do Bộ hướng dẫn sẽ tạo thuận lợi, giảm áp
lực, khó khăn cho các nhà trường.
Từng
trường ĐH, CĐ chủ động đề xuất cách sử dụng kết quả của Kì thi THPT
quốc gia (sau đây gọi tắt là kết quả thi) để làm căn cứ tuyển sinh với
phương án cụ thể (xét điểm của những môn nào? Hệ số tính điểm của mỗi
môn…) để xét tuyển phù hợp với yêu cầu của từng ngành đào tạo. Cụ thể:
+ Chỉ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh;
+ Kết hợp sử dụng kết quả thi với xét học bạ của thí sinh;
+ Sử dụng kết quả thi nhưng thi bổ sung thêm (thi năng khiếu);
+
Sử dụng kết quả thi kết hợp với các hình thức kiểm tra năng lực như: sơ
tuyển, phỏng vấn, viết luận, IQ và các hình thức phù hợp khác;
+ Sử dụng trực tiếp kết quả 4 môn thi tối thiểu; ...
Để
thực hiện các phương thức tuyển sinh trên, các trường phải xây dựng
phương án tuyển sinh đáp ứng các quy định tại quy chế tuyển sinh, đồng
thời công bố công khai để thí sinh chủ động tham khảo.
2)
Nếu không sử dụng kết quả của Kì thi THPT quốc gia, trường có thể tổ
chức kì thi tuyển sinh riêng. Bộ GDĐT sẽ quy định cụ thể các đợt thi
tuyển sinh riêng trong quy chế tuyển sinh. Các trường công bố thời gian
tổ chức thi trong Đề án tuyển sinh riêng của trường.
Câu 29. Việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia có mâu thuẫn và chồng chéo với Đề án tuyển sinh riêng của các trường ĐH, CĐ không?
Trả lời:
Tự
chủ trong tuyển sinh là quyền của các cơ sở giáo dục đại học được quy
định trong Luật Giáo dục Đại học. Điều quan trọng là phải tổ chức Kì thi
THPT quốc gia sao cho kết quả có sự phân hoá và độ tin cậy cao để nhiều
trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh.
Với
việc kế thừa, phát triển những gì tốt nhất của kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ
theo hình thức “3 chung” để tổ chức Kì thi THPT quốc gia, các trường
ĐH, CĐ có cơ sở yên tâm sử dụng kết quả Kì thi vào tuyển sinh.
Cùng
với sử dụng kết quả Kì thi quốc gia, căn cứ vào đặc điểm của các ngành
đào tạo của trường, yêu cầu đặc thù của công tác tuyển chọn thí sinh vào
trường, các cơ sở giáo dục ĐH có thể chủ động căn cứ Quy chế tuyển sinh
để sử dụng thêm các hình thức kiểm tra năng lực khác như: phỏng vấn,
viết luận;…
Còn đối với các trường
không sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì sẽ thực
hiện tuyển sinh riêng theo Đề án tuyển sinh riêng của trường.
Đây
là việc các trường ĐH, CĐ thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh của mình
theo Luật Giáo dục Đại học. Như vậy, có thể thấy việc tổ chức Kì thi
THPT quốc gia hoàn toàn không mâu thuẫn và chồng chéo với Đề án tuyển
sinh riêng của các trường đại học, cao đẳng.
Câu 30. Bộ GDĐT có quy định mỗi thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng để dự tuyển vào ĐH, CĐ không?
Trả lời:
Trước
đây, khi chưa có kết quả thi các em đã đăng kí nguyện vọng nên dẫn đến
tình trạng thí sinh ảo nhiều. Năm 2015, căn cứ vào kết quả thi của thí
sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường, Bộ sẽ xây dựng phần mềm quản
lí dữ liệu Kì thi hỗ trợ đăng kí thi, đăng kí tuyển sinh với phương châm
khắc phục những hạn chế ở các kì tuyển sinh năm trước, trong đó có tình
trạng thí sinh ảo.
Các trường ĐH, CĐ
sử dụng kết quả Kì thi để tuyển sinh sẽ tiến hành xét tuyển trong 2 đến 3
đợt; trong mỗi đợt, mỗi thí sinh sẽ được đăng kí một số nguyện vọng
(được quy định cụ thể trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy).
Câu
31. Thời gian tổ chức thi của các trường tuyển sinh riêng được quy định
như thế nào? Bộ GDĐT có khống chế số lượng trường tổ chức kiểm tra bổ
sung để xét tuyển vào ĐH, CĐ không?
Trả lời:
Bộ
GDĐT sẽ quy định cụ thể các đợt thi tuyển sinh riêng trong quy chế
tuyển sinh (không trùng với Kì thi THPT quốc gia). Các trường công bố
thời gian tổ chức tuyển sinh trong Đề án tuyển sinh riêng.
Một
trong hai mục đích của Kì thi là lấy kết quả thi làm căn cứ để các cơ
sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Việc
sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia có kèm theo các điều kiện khác hay
không là tuỳ trường ĐH, CĐ,
mỗi trường
chọn phương án tối ưu nhất cho mình. Vì vậy, Bộ GDĐT không khống chế số
lượng trường tổ chức kiểm tra bổ sung; các trường ĐH, CĐ có những yêu
cầu riêng đều có thể tổ chức thêm kì kiểm tra năng lực khác như: phỏng
vấn, viết luận, …để chọn thí sinh cho phù hợp với ngành nghề đào tạo.
Câu
32. Việc xét tuyển vào ĐH, CĐ là lấy điểm 4 môn thi tối thiểu để xét
hay tuỳ vào trường ĐH, CĐ mà lựa chọn điểm của từng môn theo yêu cầu để
xét tuyển.
Trả lời:
Kết
quả của 4 môn thi tối thiểu sẽ được sử dụng kết hợp với điểm trung bình
học tập lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho tất cả thí sinh.
Điểm các môn này đồng thời cũng được sử dụng để tuyển sinh vào các ngành
phù hợp của từng trường ĐH, CĐ.
Còn
việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, các trường sẽ công bố công khai
các môn thi trên cơ sở các khối thi truyền thống. Đối với một số trường,
ngành đặc thù có thể có điều chỉnh, xây dựng thêm một số tổ hợp môn thi
mới (khối thi); các trường sẽ công bố trước ngày 15/10/2014 để thí sinh
biết và thực hiện.
Như vậy, để tham
gia tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài các môn đã trùng với các môn tối thiểu để
xét tốt nghiệp THPT, thì các em sẽ lựa chọn thêm môn thi phù hợp để có
thêm cơ hội vào các trường ĐH, CĐ.
Câu 33. Bộ GDĐT có quy định gì dành cho thí sinh thi liên thông (chưa đủ 36 tháng sau khi tốt nghiệp) tham dự Kì thi?
Trả lời:
Thi
liên thông được quy định trong Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày
25/12/2012. Những thí sinh có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ chưa đủ 36 tháng
thì dự thi kỳ thi THPT quốc gia nhưng chỉ cần đăng ký thi những môn cần
thiết để xét vào các ngành của trường ĐH, CĐ lựa chọn.
Hiện nay, chưa có quy định nào về vấn đề ưu tiên cho thí sinh thuộc nhóm này.
Câu
34. Các trường ĐH, CĐ nếu không có Đề án tuyển sinh riêng, khi thiếu
nguồn tuyển có được phép gửi giấy gọi tới các thí sinh thi ở cụm thi do
Sở GDĐT chủ trì đạt điểm trên ngưỡng xét vào ĐH, CĐ hay không?
Trả lời:
Các
trường ĐH, CĐ được tự chủ tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ
chính quy do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành. Đối với các trường sử dụng kết
quả Kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì phải công bố phương án tuyển
sinh của trường, trong đó nêu rõ mức độ và cách thức sử dụng kết quả của
Kì thi để tuyển sinh trước ngày 01/01 hằng năm (đối với tuyển sinh năm
2015, các trường sẽ công bố phương án tuyển sinh trước 15/10/2014).
Các
trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và
công bố công khai Đề án tuyển sinh riêng theo quy định của quy chế
(trước ngày 31/10/2014).
Các thí sinh
thi ở các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì, chỉ sử dụng kết quả thi để xét
công nhận tốt nghiệp THPT, sẽ có thể tham gia xét tuyển vào các trường
ĐH, CĐ không sử dụng kết quả Kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh; những
trường này có Đề án tuyển sinh riêng.
Với
các lí do trên, nếu các trường ĐH, CĐ không công bố Đề án tuyển sinh
riêng theo quy định (chậm nhất ngày 31/10/2014), nhưng sau đó do thiếu
nguồn tuyển nên gửi giấy gọi tới các thí sinh thi ở cụm thi do Sở GDĐT
chủ trì (ngay cả khi các thí sinh này đạt điểm trên ngưỡng xét vào ĐH,
CĐ) là không đúng quy định nên không được phép thực hiện.
Câu
35. Trong Kì thi THPT quốc gia, các chế độ ưu tiên (theo khu vực, theo
đối tượng, thí sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế...) có tiếp tục được
thực hiện như trong kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014
không?
Trả lời:
Các
chế độ ưu tiên, tuyển thẳng đã quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp
THPT và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành (như chế độ ưu
tiên theo khu vực, theo đối tượng, thí sinh đoạt giải quốc gia, quốc
tế...) sẽ được tiếp tục áp dụng đối với Kì thi THPT quốc gia từ năm
2015.
Bộ GDĐT sẽ cập nhật, bổ sung những chính sách mới của Đảng, Nhà nước về các chế độ ưu tiên để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.
Câu 36. Công tác thanh tra, kiểm tra trong Kì thi THPT quốc gia sẽ được tiến hành như thế nào?
Trả lời:
Công
tác thanh tra, kiểm tra trong Kì thi THPT quốc gia được thực hiện tương
tự như trong Kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ và Kì thi tốt nghiệp THPT năm
2014 nhưng theo hướng chặt chẽ, nghiêm túc hơn:
–
Các trường ĐH, các sở GDĐT được giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi, tổ chức
các đoàn thanh tra thi để đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy chế thi ở các
hội đồng coi thi, chấm thi;
– Bộ tổ chức các đoàn thanh tra lưu động, sử dụng lực lượng thanh tra của các sở
GDĐT, các trường ĐH, CĐ và bố trí các thanh tra cắm chốt tại các cụm thi;
–
Tất cả những vi phạm đối với những người tham gia Kì thi sẽ được xử lí
nghiêm minh để hạn chế tối đa những hiện tượng tiêu cực trong thi cử;
– Ban Chỉ đạo thi Trung ương thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra đột xuất không báo trước tại các cụm thi.
Câu
37. Theo thông lệ, thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT thì không
phải đóng lệ phí, thí sinh thi ĐH, CĐ phải đóng lệ phí; vậy các thí sinh
tham dự Kì thi THPT quốc gia từ năm 2015 có phải đóng lệ phí không?
Trả lời:
Những
học sinh đăng kí dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT sẽ không phải nộp lệ
phí, còn những học sinh đăng kí dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa
xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ phải nộp lệ phí. Những nội dung chính về
công tác tổ chức Kì thi THPT quốc gia đã được Bộ GDĐT công bố.
Những
vấn đề còn lại mang tính kĩ thuật của Kì thi này sẽ được đưa vào quy
chế và các văn bản hướng dẫn mà Bộ sẽ công bố để thí sinh và toàn xã hội
biết.
Câu 38. Những thí sinh
thi tại cụm thi do Sở GDĐT chủ trì và được cấp bằng tốt nghiệp THPT năm
2015 có được tham dự Kì thi THPT quốc gia năm 2016 để xét tuyển sinh vào
ĐH, CĐ không? Nếu được thì sẽ phải thi những môn thi nào?
Trả lời:
Những
thí sinh được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Kì thi THPT quốc gia năm
2015, được tham dự Kì thi THPT quốc gia năm 2016 để xét tuyển sinh vào
ĐH, CĐ.
Những thí sinh này không phải
dự thi cả 4 môn thi tối thiểu của Kì thi để xét công nhận tốt nghiệp, mà
chỉ đăng kí thi những môn thi phù hợp với ngành đào tạo của trường ĐH,
CĐ phục vụ cho tuyển sinh.
Ví dụ: Thí
sinh thi vào trường ĐH, CĐ mà trường công bố phương thức tuyển sinh các
môn tương ứng với khối A thì thí sinh chỉ đăng kí dự thi 3 môn: Toán,
Vật lí, Hoá học.
Như vậy, thí sinh cần
theo dõi thông tin cụ thể về điều kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà
mình có nguyện vọng xét tuyển để đăng kí dự thi các môn phù hợp.